Tìm kiếm

Tìm kiếm nội dung

Gặp gỡ người đứng sau những ấn phẩm thiết kế mang thương hiệu ICOGroup

12/12/2020

Là Người ICO, “ICOGroup” hiện diện ở đâu trong bạn? Trên biển bảng chi nhánh, tại văn phòng làm việc, trên các kênh truyền thông hay tại các sự kiện của Tập đoàn? ICOGroup không chỉ hiện hữu trong tâm trí mà còn ở chính những gì mà bạn nhìn thấy thông qua các ấn phẩm thiết kế.

Vậy bạn có tò mò về con người luôn đứng sau những ấn phẩm đó là ai không? Hãy cùng chúng tôi có cuộc tìm hiểu về con người ấy – một người đang góp phần truyền tải và mang hình ảnh của ICOGroup vươn xa dù “dưới mặt đất” hay “trên bầu trời”. Đó chính là anh Vũ Quốc Dũng – Chuyên viên thiết kế thuộc Ban truyền thông Tập đoàn ICOGroup.

Chào bạn! Trước tiên bạn có thể chia sẻ lý do vì sao bạn lại quyết định đi theo con đường “designer”?

Thời phổ thông, mình học các môn văn hóa không được tốt lắm nên phải lựa chọn một trong các khối A, B, C, D để ôn thi đại học là điều không thể. Tuy nhiên, khi phải đứng trước một lựa chọn bắt buộc cho cuộc đời, mình đã chọn môn năng khiếu đó là hội họa. Mình cũng được tiếp xúc với nhiều người đã theo con đường thiết kế và thấy họ có rất nhiều hướng đi như: kiến trúc, game, kỹ xảo, thời trang, vẽ tranh... Hơn nữa, với sự bùng nổ của Marketing và công nghệ số thì yếu tố đồ họa lại càng quan trọng và không thể thiếu.

Đó chính là lý do khiến mình lựa chọn ngành thiết kế để theo đuổi. Với mình, đến với ngành thiết kế là sự ngẫu nhiên nhưng cũng chính là may mắn.

Vậy theo bạn, nghề này có những thách thức và cơ hội gì?

Theo mình, nghề thiết kế này khó khăn nhất là lúc đầu khi mới vào nghề. Bởi trước đây nó là nghề rất mới (dù bây giờ đã phổ biến hơn) nên để tìm được những nơi học hỏi chất lượng thực sự khó, mà do nhu cầu thiết yếu nên nếu muốn vào một đơn vị thương mại để học hỏi cũng khó nốt. Vì họ cần người làm được việc chứ không tuyển vào để vừa hướng dẫn vừa làm. Một điều nữa là người làm nghề thiết kế ban đầu phải đầu tư thiết bị máy móc khá tốn kém, vì để sử dụng các phần mềm đồ họa thì đòi hỏi thiết bị máy tính phải có cấu hình cao.

Còn cơ hội thì mình nghĩ đây là một trong những nghề có cơ hội vô cùng lớn bởi nhu cầu thị trường rất cần và thu nhập của một “designer” cũng khá ổn so với các ngành nghề khác. Chưa kể, nghề này còn có một điều thú vị là luôn đòi hỏi sự sáng tạo trong từng ấn phẩm, nên muốn theo được nghề phải liên tục “update” xu hướng. Điều này không chỉ giúp ích cho công việc mà còn khiến mình không bị lạc hậu.

Làm việc trong một ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo như vậy, đôi khi khó tránh khỏi những ý tưởng của mình bị bác bỏ? Bạn cảm thấy thế nào?

Trong suốt quá trình làm nghề đến nay, việc sản phẩm của mình bị bác bỏ là không ít. Lúc mới đầu, mình còn trẻ nông nổi, cái tôi lớn thì mình thường phản ứng gay gắt nếu như sản phầm của mình bị vứt bỏ. Bởi nó mất công lại lãng phí mà tư duy thẩm mỹ thì mỗi người có một góc nhìn khác nhau, có khi mình thích người khác không thích và ngược lại.

Tuy nhiên, trải qua quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm, mình đã đúc rút ra rất nhiều điều đó là phải biết sắp xếp lại quy trình làm việc với bên đặt hàng sản phẩm. Khi ấy, mình sẽ hạn chế được rất nhiều sự lãng phí không chỉ là thời gian mà còn là công sức. Mình cũng cần phải tiếp thu ý kiến từ bên đưa ra yêu cầu để sản phẩm của mình được hoàn thiện hơn. Mình ghi nhận những đóng góp nhưng không có nghĩa là chấp nhận mọi ý kiến để cho rằng bản thân mình kém cỏi.

Ban truyền thông vừa cho ra đời bộ lịch Tết 2021 và nhận được rất nhiều phản hồi. Là người tham gia thiết kế trực tiếp ấn phẩm này, bạn có suy nghĩ gì về những đánh giá đó?

Về bộ lịch tết năm nay, việc có rất nhiều ý kiến khiến mình thấy vui bởi sản phẩm của mình lại được quan tâm nhiều đến như vậy. Do tính chất sản phẩm phải được lan tỏa đến mọi nơi trong tập đoàn nên mình cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng và tư duy trình bày thiết kế làm sao tối ưu nhất được những thông điệp mà ban lãnh đạo muốn truyền tải. Khi thiết kế xong, mình cũng nhận được nhiều đánh giá là màu sắc phong phú, bố cục hiện đại và phù hợp với thông điệp.

Còn về các ý kiến khen, chê đối với mình là người tạo ra sản phẩm mình đều cảm thấy vui và cảm ơn. Cá nhân mình nghĩ, những lời khen là năng lượng tích cực để mình cho ra những sản phẩm chất lượng tốt hơn còn chê thì mình cũng luôn phải lắng nghe để thấu hiểu mọi vấn đề, để mình có thể hoàn thiện sản phẩm tốt hơn nữa.

Vậy ý tưởng từ đâu mà bạn cho ra đời bộ lịch này?

Ý tưởng bộ lịch năm nay là phong cách “Paper Art Graphic” có nghĩa là “đồ họa giấy nghệ thuật”. Sau quá trình tìm hiểu nghiên cứu, mình thấy phong cách này khá hiện đại và đầy tính lạc quan, tích cực. Nó sẽ mang đến một cảm giác vui vẻ, tươi mới và tràn đầy năng lượng cho người nhìn. Đây cũng là điều mình nghĩ ICOer cần nhất lúc này. Bởi năm 2020 đã là một năm rất khó khăn rồi, vậy thì hãy lạc quan và nhìn về năm 2021 với những sự hứng khởi. Khi nhìn bộ lịch này, hy vọng mọi người sẽ được truyền thêm động lực và có một khí thế mới để hiện thực những mục tiêu đang chờ đón trong năm 2021.

Được biết, ban lãnh đạo Tập đoàn đã có kế hoạch cho Gala dinner tổng kết năm 2020. Vậy đứng trên góc độ truyền thông, bạn đã có ý tưởng gì để chuẩn bị cho sự kiện này chưa?

Về chương trình Gala dinner năm nay, mình đã tìm hiểu và đang nghiên cứu vài ý tưởng nhưng điều này cần phải bí mật vì yếu tố bất ngờ. Mọi năm, chương trình Gala dinner đều có những sản phẩm rất đặc biệt do Ban truyền thông sản xuất và năm nay cũng sẽ không ngoại lệ. Ban truyền thông sẽ cố gắng tạo ra những sự đặc biệt riêng cho chương trình, mọi người hãy cùng chờ đón điều đặc biệt đó vào buổi tổng kết nhé!

Cảm ơn bạn về những chia sẻ thú vị!

BTT