"Làm kinh doanh ai cũng muốn tìm cho mình một đại dương xanh, tuy nhiên điều quan trọng là cần thích ứng nhanh"
Quyết định gia nhập ICOEURO giữa lúc công ty còn nhiều khó khăn nhưng anh Ngô Duy Trường - Trưởng ban Tuyển sinh Marketing cho rằng đây là cơ hội để anh thử thách bản thân mình. Vậy hành trình về với ICOEURO của anh có gì đặc biệt, hãy cùng trò chuyện để hiểu hơn về anh nhé!
BTT: ICOEURO có phải là nơi dừng chân đầu tiên của anh? Tại sao anh quyết định về ICOEURO vào thời điểm này?
ICOEURO không phải là nơi dừng chân đầu tiên của tôi. Tuy nhiên, đây là nơi tôi muốn gắn bó lâu dài. Tôi quyết định về với ICOEURO bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Anh Ngô Duy Trường - Trưởng ban Tuyển sinh Marketing ICOEURO
Về khách quan, Covid-19 đã ảnh hưởng tới sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh của Vingroup, dẫn tới mảng bán lẻ, dược phẩm, y tế Vingroup bán lại cho bên thứ hai. Trong sự chuyển dịch đó, mảng y tế, cụ thể là mảng kinh doanh dịch vụ tiêm chủng và tư vấn sức khỏe tôi đang trực tiếp phụ trách quyết định không mở rộng, đóng cửa các trung tâm không hiệu quả và chỉ giữ lại 9 trung tâm.
Còn nguyên nhân chủ quan là vì tuổi 30 khiến khiến tôi nhận ra cần đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất, kịp thời nhất để xác định hướng đi mới và lâu dài cho bản thân.
Với 2 yếu tố tác động trên tôi nhận ra rằng đã tới lúc đưa ra lựa chọn “đúng” hơn là cứ tiếp tục nỗ lực ở một lựa chọn không còn phù hợp với mình. Bởi sự lựa chọn phù hợp đôi khi còn quan trọng hơn cả sự nỗ lực. Do đó, tôi cũng ứng tuyển và đi phỏng vấn tại một số nơi như Vinamilk, PNJ... nhưng tôi lựa chọn ICOEURO qua buổi nói chuyện 1 tiếng rưỡi. Đó không đơn thuần là buổi phỏng vấn cùng anh Trường, TGĐ ICOEURO mà tôi thấy mình hợp với tổ chức này và hứng thú với công việc mới này.
BTT: Về ICOEURO, thách thức lớn nhất với anh là gì?
Có 2 thách thức lớn với tôi. Về phía tổ chức, Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh tới kết quả kinh doanh, nhưng cũng phải cảm ơn Covid để ICOEURO nhìn nhận lại toàn diện về chiến lược kinh doanh và hiện trạng phân bổ nguồn lực. Chúng tôi quyết định cần chuyển dịch. Đặt trong bối cảnh đó, tôi gia nhập ICOEURO vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội.

Gia nhập ICOEURO vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội với anh
Về phía cá nhân, giáo dục là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với tôi. Trước kia tôi làm việc trong ngành bán lẻ, khi sản phẩm dịch vụ là hữu hình thì với du học và nhân lực, chúng ta đang bán cho khách hàng những giá trị ở tương lai. Cách tiếp cận khách hàng, truyền thông và chốt sale hoàn toàn khác.
BTT: Hiện hoạt động kinh doanh vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch bệnh, ngân sách dành cho marketing chắc chắn cũng phải co kéo. Vậy anh sẽ làm gì để thực hiện một dự án marketing eo hẹp về ngân sách?
Để nói ngân sách cho marketing bao nhiêu là đủ thì tôi nói không có gì là đủ. Marketing đâu đó được hiểu là cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp, sản phẩm tới khách hàng. Có những lúc bạn đầu tư nhiều, khách hàng biết tới nhiều nhưng không mua hàng và có những lúc bạn như một Tesla, không chi 1 đồng quảng cáo nhưng qua mặt cả ông trùm Toyota đến từ Nhật Bản để lên ngôi hãng xe giá trị nhất hành tinh. Và trong 12 tháng qua, vốn hóa Tesla đã tăng sốc gần 1.000% lên tương đương 17 lần doanh thu cùng thời kỳ.
Tuy nhiên không phải nhiều doanh nghiệp làm được như Tesla. Mấu chốt ở đây theo tôi, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, mục tiêu của chiến lược marketing lần này là gì, hãy tạo thông điệp thực sự đủ mạnh để truyền thông tới khách hàng. Khi đó bạn sẽ biết phân bổ nguồn lực phù hợp.
BTT: Nhiều người cho rằng marketing không phải là bán hàng. Vậy quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?
Đầu tiên cần xác định bán hàng là một quy trình kết hợp nhiều hoạt động trọng yếu, từ xây dựng sản phẩm, định giá, xây dựng và vận hành kênh phân phối, quảng bá tới các hoạt động dịch vụ khách hàng.
Ai làm kinh doanh chắc hẳn cũng biết tới những thuật ngữ như marketing 4P và sau này có 5P hay 7P. Như vậy marketing là hoạt động xâu chuỗi của nhiều chữ P, là một quá trình đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. Đó đều là những chữ P trọng yếu của hoạt động kinh doanh, đã là trọng yếu thì chữ P nào cũng quan trọng, không thể bỏ qua.

Làm kinh doanh ai cũng muốn tìm cho mình một đại dương xanh, tuy nhiên điều quan trọng là cần thích ứng nhanh
BTT: Kế hoạch của Ban tuyển sinh Marketing ICOEURO trong thời gian tới là gì, anh có thể bật mí không?
Kế hoạch quan trọng nhất trong thời gian tới của chúng tôi đó là chuẩn bị thật tốt cho sự chuyển dịch cùng tập đoàn trong phương thức khai thác nguồn mới, cụ thể là sự hợp tác trong tạo nguồn cùng các chi nhánh ICOEdu.
BTT: Nhắc đến marketing là nhắc đến sự cạnh tranh với đối thủ để dành được thị phần. Vậy về tính cách, anh có phải là một người thích cạnh tranh?
Tôi xác định sự cạnh tranh dẫn tới hai kết quả tất yếu, hoặc là anh lớn lên, hoặc là anh biến mất. Không có cạnh tranh sẽ không dẫn tới sự cải biến, suy cho cùng cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh sẽ hướng tới lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng cuối cùng, khách hàng có thỏa mãn thì các doanh nghiệp mới tồn tại.
Tất nhiên làm kinh doanh ai cũng mong muốn tìm cho mình một đại dương xanh, tuy nhiên theo tôi điều quan trọng là chúng ta cần thích ứng nhanh. Một trong tám giá trị cốt lõi của Viettel mà tôi được học và thấm đó là thích ứng nhanh là sức mạnh của cạnh tranh. Hãy luôn làm mới mình, hãy luôn đặt mình với tâm thế “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” để luôn chủ động tạo ra sức mạnh cạnh tranh lớn nhất.
BTT: Cảm ơn anh, chúc anh sức khỏe và thành công!
BTT




